ANO BA ANG G6PD (Glucose-6- Phosphate Dehydrogenase) ?

Ang katawan natin ay parang pabrika kung saan may mga makina tayo para gumawa ng mga produktong kailangan ng cells.

Sa Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase (G6PD) Deficiency, depektibo ang makinang gumagawa ng G6PD, na isang enzyme na kailangan ng ating red blood cells (RBC). Ang RBC o pulang dugo ay parang delivery truck kung saan namamahagi ito ng oxygen sa iba’t ibang parte ng ating katawan. Gaya ng oxygen tank na pwedeng sumabog kapag ang kondisyon ay hindi angkop, kailangan ng RBC ng proteksiyon para hindi ito mangyari.

Ito ang naitutulong ng G6PD sa ating katawan. Kung kulang ang supply ng G6PD, at kapag na-stress ang RBC bunga ng impeksyon, ilang kemikal sa pagkain o gamot, maaari itong pumutok at magdulot ng anemia.

Hemolytic anemia ang tawag kapag sumabog at nasira ang RBC natin, kung saan magreresulta ito sa anemia,o mababang pulang dugo.


Sintomas:

1. pagputla
2. paninilaw
3. madaling pagkapagod
4. paglaki at pananakit ng tiyan
5. kulay kalawang na ihi


Dagdag kaalaman sa G6PD Deficiency:

  1. Isa itong namamanang sakit. Bagamat ang magulang ay walang karamdaman, nagtataglay sila ng genes kung saan sira ang makinang gumagawa ng G6PD na maaaring ipasa sa anak.
  2. Ito ay kabilang sa anim na sakit na sinusuri sa Newborn Screening. Walang sintoma ang sanggol kung kaya’t hindi ito malalaman agad kapag hindi pinasuri. Kapag positibo sa Newborn Screening, sasailalim pa sa confirmatory test upang makatiyak.
  3. Masasabi lang na may G6PD Deficiency kapag positive na sa confirmatory test. Bibigyan ng listahan ang magulang ng mga pagkain, gamot o bagay na kailangan iwasan upang hindi magkaroon ng anemia.
  4. Maaring magdulot ng hemolytic anemia ang pagkakaroon impeksyon kaya’t magpakonsulta agad kapag may ubo’t sipon, lagnat o pagtatae ang bata.


Mga pagkaing dapat iwasan: 

1.mani
2. beans (monggo, togue, sitaw, soya, tofu etc)
3. ampalaya
4. tsaa
5. menthol
6. canned goods
7. processed meat (sausage, hotdog, longganisa)
8. tonic water
9. chips
10. keso
11. margarine
12. powdered food
13. moth balls
14. gamot gaya ng aspirin
15. cotrimoxazole
16. chloramphenicol
17. anti-malarial

Halaman na makakatulong ng may G6PD:

Katasin ang dahon ng tawatawa at inumin fresh 2-3 tbsp 3 x a day, kumain ng mga maberdeng gulay + itlog ng pugo!


[SOURCE

Comments

  1. Ang g6pd po ba hindi nakakatakot tulad ngaun bagong panganak po ako pina new born screening Ko po c baby positve result po cya eh kailangan namin dalhin sa hospital kailangan ng confirmatory test

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pinaconfirmatory test nyo po ba?

      Delete
    2. Ganyan din sa akin kailangan ipa comfirmatory sabi nang nag pa anak sa akin.sabi nya tatawagan kami sa ospital hanggang ngayun hnd kami tinawagan..isang taon na mahigit anak ko..wlang comfirmatory.. ok lang ba yon.

      Delete
  2. Gud morning po, may g6pd po kc ang bby ko, pde po b xa painumin ng oregano extract. Thanks and godbless

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bawal raw po ata oregano Kasi nakakababa ng dugo my listhn po ako sa mga bawal n herbal

      Delete
    2. Good day Po nkita Po sa newborn n my g6pd ang baby Ko anu Po b pd gmitin n gatas ang ibigay sa knya incase n mawalan n Ko ng gatas..

      Delete
    3. Anong gatas po ang pwde sa baby ko mau g6pd den po kse sya ??

      Delete
    4. pwde po mkahingi ng listahan ng bawal na mga herbal?

      Delete
    5. Anonpo herbal ang bawal sa g6pd?

      Delete
    6. Gud am... ngayon q lng nbsa pati pala sitaw hotdog canned goods bawal... celeen plus zinc chaa chips peanut lahat naka kain anak q nyan meron din xa g6pd pero awa ni GOD 10yrs old n xa ok n ok xa.. possible po ba nag kakamali din ang new born screening

      Delete
    7. Elow po..ask ko lang po sana kung pwede po yung katas ng tawa tawa sa mag 2 months old baby

      Delete
    8. Dun po sa oregano, binigyan ako ng listahan yung sa ospital. Wala nmn dun orrgano sa avoid.

      Delete
    9. pd po mlaman no anonpo mga bwal sa may g6pd at ano po sinavi ng doctor sa inio about sa g6pd

      Delete
    10. Pwede po makahingi list ng bawal na herbal ?

      Delete
    11. Pwede ba bonna sa g6pd 3monts napo ang anak ko..

      Delete
  3. Gdpm,ganun din anak q,pa lagi q cia pinapa inum ng oregano,umaga at gabi,pwdi po b un sa Kanya...

    ReplyDelete
  4. Good pm po may g6pd po anak ko itatanung ko lng po sna kong ang suka at kalamsi po ba bawal?? Nag worried po kc ako kc po nakakain po aq ng pagkaing may vinegar..salamat p0

    ReplyDelete
  5. nag breastfeed ako pero baby ko maysakit na G6PD ano pede ko kainn na madede nya

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi mommy.. according sa pedia ng baby ko lahat nman po pwede kainin wala po bawal sa ina kasi na process na yung milk kapag pinadede na natin sa baby po natin.. wag lang po direct na papakainin sa baby na may g6pd po.

      Delete
    2. Hi. Breastfeed dn baby ko 1yr n sya pag kumain ako ng itlog at manok nagkaka rasis sya my g6pd dn baby ko

      Delete
    3. so kung may mkain man tau n bawal
      d mkakaapekto kay baby? sabi po kc ng mdwife ngpaanak sakin iwas ako sa bawal dhl breastfeed ako need pa dnbipa confirm knina konlng nkuha result mejo ntatakot ako delikado b ang g6pd?

      Delete
    4. Pamangkjn kk po may g6pd anu po kaya ang maaring gawin at anu abg gamot

      Delete
    5. 2yrs old na poh anak q . Dq poh xa na pa confirm kc nga poh malayo Ang hospital sa Amin . At super gipit n gipit kami day time ... Pwede parin poh kaya ipa confirm test khit late na ?

      Delete
    6. Nakakain kaba lahat na bawal sa baby na may g6pd..

      Delete
  6. Hello po! My pantal pantal ksi sa balat ung anak ko n my G6PD, posible kya na nkakain sya ng bawal?? Ngayon lng ksi to nangyari..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano po klase na pantal pantal ?? Mrmi po b ung pantal nia my g6pd din po kc ang bb ko .. My mga pantal sya bka kagat lang po ng lamok

      Delete
  7. Pwede po ba painumin yng anak ko ng oregano kasi my ubo't sipon po sya positive g6pd po sya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang oregano ay nag pababa Ng dugo Kaya bawal....ayun sa nabasa ko..

      Delete
    2. May listahan ka po ba ng mga herbal na bawal may g6pd din po kc baby q

      Delete
  8. Good pm po. Ask lang po if may possibilities po ba na mawala sa confirmatory test yung g6pd ng isang bata? Salamat po.

    ReplyDelete
  9. May g6pd din po ang anak ko he's 4 yrs old may tym po kmi naNkapag nkakain na sya ng bawal sknya tulad ng tokwa taho at sitaw o kaya e adobo nilalagnat na sya ng napaka taas at sumasakit din ng sobra yung tiyan nya ano po ba yung dpat kong gawin para mapa hupa o mawala yung pananakit ng tiyan nya .

    ReplyDelete
  10. Hi po kakapangank k lng po nung may 5,2019 ang bb ko po ay meron po xiang G6PD po ano po ba ang bawal n kakainin ko po at nagtake po aq ng conzace multivitamins ok lng po ba un?

    ReplyDelete
  11. hi po ask ko lang kung pwde ipainom sa anak ko ung pedia insure na gatas..mahina po kc cy kumain at pagi nasakit ang tiyan ny konti lang po nakakain ,ano po pwdeng gamit salamat po

    ReplyDelete
  12. Hello po may g6pd po.anak ko pwede po ba cia painumin ng oregano at kalamansi

    ReplyDelete
  13. Hi po kapapanganak ko lng po noon may 5 2019.may g6pd Rin PO anak ko kaso PO hinde Kuna cia confirmatory test ano po Kaya maaari magyari sa kanya

    ReplyDelete
  14. Hi po kapapanganak ko lng po noon may 5 2019.may g6pd Rin PO anak ko kaso PO hinde Kuna cia confirmatory test ano po Kaya maaari magyari sa kanya

    ReplyDelete
  15. May g6pd po ang baby ko pure breastfeed po ako sinabi saken ng pedia nya na wala bawal kainin kapag nagstart na po kumain nang solid si baby dun na kailangan avoid mga bawal na food sa baby ko..

    ReplyDelete
  16. Wala ako bawal kainin kasi pure breastfeed ako

    ReplyDelete
  17. Pag po ba may G6PD ang first baby po pag nasundan po sya magkakaroon din po ba ang kapatid nya? Salamat po

    ReplyDelete
  18. Ano po ba ang pwedeng gamot sa ubo ?may g6pd po anak ko .salamat po

    ReplyDelete
  19. G6PD po.din ung anak ko ano po bha gamot sa ubo nya

    ReplyDelete
  20. Kakapanganak ko lang po nung june 11,2019.delikado po ba ung G6PD?nagpositive po kasi sya.thank u po

    ReplyDelete
  21. Positive po sa g6pd anak ko pero di ko pa nadadala sa conpermatory healthy naman PO xang tignan malakas kumain at bibo,9month n po xa ngayon ano po bang mangyayari kapag nakakain Ng bawal Yong baby ko n may G6PD?

    ReplyDelete
  22. My ubo po ang ank ko ano po dapat inumn nya gamot my G6PD po sya

    ReplyDelete
  23. may ubo at sipon po anak ko pwede po bang painumin sya ng oregano??may g6pd po sya..??

    ReplyDelete
  24. Tanong ko lng po pwd po vah yong gamot na paracetamol calpul sa baby nmen?

    ReplyDelete
  25. good pm po. ask ko lang po. may g6pd po anak ko 3months old. inuubo po at sipon. okay lang po ba ipainom sakanya ang oregano?? thanks po sa reply..

    ReplyDelete
  26. Good am po,hindi po kasi ako nag pa confirmatory test sa baby ko may g6pd din po siya, 6 mos na siya ngayon pero wla naman po siyang symptoms ng g6pd,amo po pwede kung gawin? Tnx po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po kakapanganak kolang po nung December 5,2019 Hindi Rin ako nagpa confirmatory test okay Lang poba yon???

      Delete
  27. God eve po possitive dn po ang anak ko sa g6pd anu po bang gmot ang pwedeng ipainom pag nkakain po cia ng sala kc ang lalaki po ng ngiging pantal pag nkakain ng sala.isang beses po kc pinainom ko sya ng cetirezen hndi po b msama un.

    ReplyDelete
  28. God eve po possitive dn po ang anak ko sa g6pd anu po bang gmot ang pwedeng ipainom pag nkakain po cia ng sala kc ang lalaki po ng ngiging pantal pag nkakain ng sala.isang beses po kc pinainom ko sya ng cetirezen hndi po b msama un.

    ReplyDelete
  29. magandang hapon poh possitve poh ang baby ko sa g6pd ano poh baby herbal pd sa kanya 2weeks plang poh baby ko thank you poh

    ReplyDelete
    Replies
    1. mam mary jane. baka pedeng makahingi din po ng list ng herbal na pede sa may g6pd. email ko po. jsesalvio@gmail.com

      Delete
    2. Ask kulang po ang baby q po kasi mg G6PD pwede po ba saknya ung taho salamat.???

      Delete
    3. Good day po baka pwd po makahingi Ng listahan Ng pagkain na bawal sa g6pd

      Delete
  30. Good day po. Ano po tamamang gamot sa batang may ubo na may g6pd.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po..nagpositive rn po sa g6pd Ang baby ko ng ipa nbs ko xa pero ndi ko po xa Pina confirmatory test..kapag inuubo at sinisipon xa pinapainom ko lng po xa mg one Opti juice herbal food supplement po sya.un Ang knyang vitamins.healthy nman baby ko☺️

      Delete
  31. Good day po sana may makapansin may g6pd po kasi baby ko 17days old palang po sya breastfeeding po ako yung mga bawal po ba na kainin sa g6pd ay bawal korin poba kainin kasi nag papadede ako? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ayon po sa nabasa ko, dahil magkatulad ang sitwasyon ng baby ntin,may maliit n porsyento daw po na maaaring maipasa and inang nag papasusu sa kanyang anak, kaya hanggat maari wag daw po kumain ng bawal,salamat po, explore more mommy

      Delete
  32. Un tawatawa poh b pwede n din poh ipainum s baby kht 1month plng poh xa?

    ReplyDelete
  33. Pwrde po bang magpainom ng oregano ang bb kong may g6pd

    ReplyDelete
  34. kung may sakit ba na ganyan anu magandang painum n gatas sa nanay o fatas lng talaga?

    ReplyDelete
  35. bf po ako. ung baby kopa wala pang 1 month nag possitive sa g6pd. anu po ung mga bawal kung kainin at dapat
    kung kaining pgkain. thanks po

    ReplyDelete
  36. Ung anak ko g6pd din cya 4 years old na cya ngayon.
    Bigla lang cya mahihimatay kapag nag lalaro sya tas napapagod cya nahihimatay.

    ReplyDelete
  37. Good evening po may G6PD po baby ko pwedi po ba magamot ang paninilaw niya? At hindi naba mawawala ito hangang sapag laki niya?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po..try nio po one Opti juice herbal food supplement po sya..at powerful antioxidant

      Delete
  38. Cino po dito may listahan ng bawal n pagkain ng g6pd..pwede po pahingi...may g6pd po bby po sa new born screnning pero di pa nmin na pa confirmatory salamat sa magbibigay

    ReplyDelete
  39. Pag may g6pd po pwede po b yung gatas na sustagen low lacktouse,yun po kase pinapadede ko po

    ReplyDelete
  40. Gud pm po.tanong ko lang po.anu po ba pwedi ipainom sa may g6pd may ubot sipon ksi ang baby q.1month old pa lng sya salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po..nagpositive rn po sa g6pd Ang baby ko ng ipa nbs ko xa pero ndi ko po xa Pina confirmatory test..kapag inuubo at sinisipon xa pinapainom ko lng po xa mg one Opti juice herbal food supplement po sya.un Ang knyang vitamins.healthy nman baby ko☺️

      Delete
  41. good morning po.. tanong ko lang po ano ba dapat gawin kpag nagpapantal ung baby.. kse naka inom po sya ng ezinc pra sa pagtatae po ata.. kso sbe ng doctor bawal po ata un. tpos nagkapantal na sya.. ano po ba dapat gawin.

    ReplyDelete
  42. Kung positive g6pd po ba tao mawawala din ba ito kapag lumalaki na ang bata..at kung bigyan xa plagi ng gamot na panlunas tulad ng tawa2x may tendency po b mawawala ito ng tuluyan sa taong may karamdaman nito salamat po..and more power...

    ReplyDelete
  43. Ano po pwedeng gamot ipainom sa anak q positive po sa g6pd,meron po xa ubo.

    ReplyDelete
  44. Ano pong pweding gmot sa my sipon na baby g6pd positive din po sya

    ReplyDelete
  45. Paano ko po mapapalabas ang taon ni baby kung bawal sya sa ampalaya? Huhuhu. Any tips po. Salamat.

    ReplyDelete
  46. 21 days anak ko.g6pd siya need niya confirmatory test.ano po solution kung hindi maipa check up ang baby

    ReplyDelete
  47. Positive din po ang anak q sa g6pd.. mg 6 yrs old na po sya, nkaka kain din po sya minsan ng bawal... Ang concern q lang, bakit kya di dadaan ang buwan/month ng hindi sya nwawalan ng lagnag.. i mean kada buwan ngkakasinat po sya, cguro 1-3 days ganun... At ang bilis po nya sipunin at ubuhin.. 😢 ask q na din po, di po ba bawal ang tempra sa my g6pd?? Kc yun lang po pinaiinom q pgnmy sinat sya..

    ReplyDelete
  48. Tanung ko Lang po kc iba po Yung naka lista na bawal sa pagkain ng anak ko.. Sabi bawal ang malalansang pagkain .

    ReplyDelete
  49. Hello po, pag may lagnat ba si baby pwede ba siyang painomin ng parcetamol? Positive din po sya sa g6pd

    ReplyDelete
  50. Pwd magtanung anung gatas sa may g6pd na bata

    ReplyDelete
  51. May ubo po KC anak ko pwd po ipainom Ang oregano ask ko lng po salamt.

    ReplyDelete
  52. Hello po may anak din po ako na may g6pd tnong k lang po pwd po ba sya painomin ng honey na may kalamansi.

    ReplyDelete
  53. Mdalas din po ngaun sumsakit ang tyan nya lgi po kc sya na kakain ng hotdog at sitaw hindi k po alm na bawal po sa may g6pd un wla po kc un sa listahan nya na bnigay sa akin payat po ang ank k Pro mlaks po sya kumain at mlkas sya kumain NG gulay gya ng suloyot talbos ng kmote pyat lng po sya hindi sya tumtba Pro mbgt po 3 years old plang po sya. Ano po ba ang dpat Kung gawin kc minsan nagrereklamo sya sa akin msakit ang tyan nya Pro nwawala din nman. Slamat po and godbless

    ReplyDelete
  54. Good evening po, ayon po resulta ng newborn screen sa hospital, amg baby ko po daw ay may G6PD Deficiency,ano po ba ang safe na gatas na pwedeng ibigay sa aking baby na 1 month old,eto po ay pang substitute lng kung sakaling,hnd ako makakapag pa breastfeeding

    ReplyDelete
  55. khit saang pedia po b pd mag pa confirm g g6pd?
    at ano ano po ang mga bawal sa may g6pd ? dlikado po b ang g6pd?

    ReplyDelete
  56. Ano pong bawal kainin Ng nanay na nag papa Dede SA sanggol na my G6PD po salamat SA sasagot

    ReplyDelete
  57. May anak din po akong my g6pd.. 1years old. Anong pweding herbal ang iapainom pag my ubo po

    ReplyDelete
  58. Pede poba ang lotion na cetaphil sa g6pd?

    ReplyDelete
  59. Hangang paglaki ba daladala na ng baby ang g6pd?

    ReplyDelete
  60. May g6pd din po ang anak ko 2months old ano po ba ang mga bawal na pag kain at sa gamot po..Ano po ba pwede gatas sa anak ko nawawalan po ako ng gatas..Salamat po

    ReplyDelete
  61. Kung may ubo ba ang btang my g6pd..pwede oregano ipa inom thank you

    ReplyDelete
  62. May g6pd po 3yo kOng anak..payat sya, papano sya tataba, anO ba vitamins na pwedi sa kanya bukod sa propan tlc..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po..nagpositive rn po sa g6pd Ang baby ko ng ipa nbs ko xa pero ndi ko po xa Pina confirmatory test..kapag inuubo at sinisipon xa pinapainom ko lng po xa mg one Opti juice herbal food supplement po sya.un Ang knyang vitamins.healthy nman baby ko☺️

      Delete
  63. Hello po anu ba vitamins pwde sa baby na may g6pd,

    ReplyDelete
  64. Nakakatakot po ba yong may g6pd?at san po ba nakukuha yong g6pd.sabi nila s pag gamit ko ng sabon n rejuvenating.don po ba yon.kc s unang baby ko gumagamit din ako.pero wala nmn syang sakit,

    ReplyDelete
  65. Hello Po, may g6pd Po baby ko sa newborn screening, pero dipa Po sya nai compirm test, gawa nga Ng bawal ibyahe Ang mga baby Ng malayo. 8months na sya. At nilalagnat Po sya, possible pa Po ba iconfirm Yung result kahit 8months na sya? Accurate padin Po ba Ang kalalabasan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po..nagpositive rn po sa g6pd Ang baby ko ng ipa nbs ko xa pero ndi ko po xa Pina confirmatory test..kapag inuubo at sinisipon xa pinapainom ko lng po xa mg one Opti juice herbal food supplement po sya.un Ang knyang vitamins.healthy nman baby ko☺️

      Delete
  66. Tested and proven na gamot po ba yung tawa tawa sa may G6PD na bata??? Anong milk formula po yung pwede talaga for G6PD po, 5months na po baby ko kaso ang bilis nia po magka rushes, like sa braso at binti, mga red spots po then after 2days nawawala naman kaso bumabalik pa rin, parang itchy pa xa kasi kinakamot nia,pero di naman xa naiyak or balesa , please advice po.

    ReplyDelete
  67. Ano po pwed inumin na gamot ng anak ko na may g6pd sa ubo na wlang plema 4 yrs old npo sya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po..nagpositive rn po sa g6pd Ang baby ko ng ipa nbs ko xa pero ndi ko po xa Pina confirmatory test..kapag inuubo at sinisipon xa pinapainom ko lng po xa mg one Opti juice herbal food supplement po sya.un Ang knyang vitamins.healthy nman baby ko☺️

      Delete
  68. Good evening po..ask ko lang po f ano pong gatas ang pwede po sa baby ko..7 mons na po baby ko,bago ko lang po nalaman na may g6pd po siya..hindi po kmi na inform ng hospital pagka receive po nila ng result..hindi ko pa po na pa confirmatory test ang baby.salamat po..mixed po ang milk nia sa ngayun,breastfeed at nestogen po..ok lang po ba yung nestogen sa msy g6pd?

    ReplyDelete
  69. Pwede po ba ang malunggay extract para sa baby na may g6pd?!

    ReplyDelete
  70. Good evening po, ask ko lng po if ano pong bawal na mga herbal sa baby ko na 3 months plng po. Thank you po

    ReplyDelete
  71. hello po.. G6PD po yung anak ko... last year po 2yers old na diagnosed sya ng ALL leukemia.... my connection po ba sa G6PD ung na diagnosed ng anak ko ngayo?

    ReplyDelete
  72. Hi Po..may g6pd po Ang anak q..pero Yung receta no doc for throat ay may menthol..okey Lang ba yun.. Pina Alam q nman po namna g6pd po Ang baby ko

    ReplyDelete
  73. hello poh ask koh lang poh pede poh ba sa may G6PD ang citronela na amoy? salamat poh sa sasagot

    ReplyDelete
  74. hi pwede po ba ako humingi Ng mga listahan Ng fruits at mga herbal na pwede po SA baby ko na g6pd. salamat po.

    ReplyDelete
  75. Pde po makahingi ng list ng mga bawal kainin

    ReplyDelete
  76. gdpm po ang bata ko po ay may g6pd ang tanong ko anong pwd na gamot sa kanya pag may sipon pwd po ba ang diphenhydramine syrup sa kanya at sinudrin syrup salamt po sa pag reply need po ako ng help

    ReplyDelete
  77. Good am po ano po ang pwedeng ipainom na gamot para sa kabag ng baby na may g6pd?
    Thank you

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Sampung (10) Halamang Gamot Para Gamutin ang Asthma

5 Natural Cure for Kidney Disease